top of page
  • Writer's pictureShakrit Chanrungsakul

Board of SensAI

ปีนี้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ถือหุ้นและผู้บริหารที่เสนอชื่อให้ผมเข้าไปร่วมเป็นกรรมการของบริษัทใหม่ SensAI ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและพัฒนา Algorithm และฮาร์ดแวร์เพื่อใช้ด้านสุขภาพ



เท่าที่ติดตามดูมาหลายปี ทีมนี้เริ่มต้นจากการเป็นทีมที่เก่งเรื่อง Data และ AI ซึ่งศึกษาเจาะลึกมาที่สัญญาณชีพต่าง ๆ ตั้งแต่สัญญาณไฟฟ้าในสมอง, การเต้นของหัวใจ, อัตราการหายใจ, และข้อมูลต่าง ๆ ที่จะเอามาวิเคราะห์ได้พร้อม ๆ กันด้วย Algorithm ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะทางจนแม่นยำขึ้นเรื่อย ๆ


ตัวแรกที่ปล่อยออกมาคือการประเมินคุณภาพการนอนได้ด้วยตัวเองว่าเรามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนกับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (และจะไปต่อด้วยอุปกรณ์ใหม่ที่จะช่วยลดความเสี่ยงขณะนอนหลับที่ทีมกำลังพัฒนาอยู่) ... เทียบผลจากผู้ใช้ในกลุ่มตัวอย่างแล้วไม่แพ้การทดสอบที่โรงพยาบาล แต่สามารถทำได้เองที่บ้านในราคาที่ถูกลง


ตอนนี้เริ่มเป็นพาร์ทเนอร์กับโรงพยาบาล, ศูนย์วิจัยหลายแห่งเพื่อนำอุปกรณ์ไปใช้จริง ... ในราคาที่ทีมลองวางเอาไว้ว่าทำได้ ถือว่าใกล้เคียงกับการไปหาหมอซักครั้งและถูกกว่าไปนอนทดสอบที่ Lab ซึ่งถ้ารัฐช่วยทำให้ผู้คนจำนวนมากเข้าถึงได้ก็จะเป็นประโยชน์กับคนหลายล้านคนแน่ ๆ ครับ


ทางต้นสังกัดคือสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ก็เลยส่งเสริมให้เอางานวิจัยออกมาสู่การพัฒนาใช้จริงให้ได้ครับ การจัดตั้งบริษัทที่ผ่านทาง Holding Company ก็เลยเกิดขึ้น


เห็น Roadmap ต่อ ๆ ไปแล้วน่าสนใจมาก ๆ ฮะ หวังว่าผมจะเข้าไปสร้างประโยชน์ให้ได้อย่างที่ทุกท่านคาดหวังกัน ... ขอบคุณที่ให้โอกาสเข้าไปร่วมงานกับทีมเก่ง ๆ นะครับ

bottom of page