top of page
  • Writer's pictureShakrit Chanrungsakul

Into The Age of Robotics

ปี 2023 นี้ผมมีโปรแกรม F11-Beta ที่เปิดรับ Startups หลายขนาดเข้ามาอยู่ในโครงการที่เราช่วยพัฒนา Business Model ให้แข็งแรงและยืนได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องระดมทุนจากนักลงทุนมากนัก ... ปีนี้เราได้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Robotics มาสองบริษัทที่มีรายได้หลักล้าน, และหลักร้อยล้านเรียบร้อยแล้ว ทำให้ผมมั่นใจว่าเด็ก ๆ รุ่นต่อจากนี้ไปจำเป็นจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับ Robots รอบตัวในหลากหลายรูปแบบ


Batch #123 ของเรานี่มีการคัดเลือก Startup เข้าโครงการมาได้ 7-8 บริษัท และมีสองรายที่เป็นผู้ออกแบบ, พัฒนา, และผลิต Robots ในแง่มุมต่างกันครับ ซึ่งผมก็จะช่วยน้อง ๆ ทำธุรกิจที่ต่างกันไปอย่างมากด้วย


Hiveground Robotics - เป็นบริษัทที่ตั้งมาเพื่อ "สร้าง" Drones เพื่อใช้ในทุกรูปแบบ ตั้งแต่ทำหุ่นยนต์สำรวจท่อส่งก๊าซใต้น้ำให้กับบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ของประเทศไทย, หุ่นยนต์ผิวน้ำ, หุ่นยนต์สำรวจความปลอดภัยในอาคาร, และที่มาทำธุรกิจอย่างจริงจังคือโดรนพ่นยาการเกษตรที่ตั้งโรงงานผลิตเองขายเองไปทั่วประเทศมากพอสมควรแล้ว และเรากำลังมุ่งหน้าสู่ตัวเลข 1,500 ล้านบาทในเร็ววันนี้


คาดการณ์ว่าประเทศไทยยังต้องการโดรนการเกษตรอีกเป็นหมื่นตัว เพื่อรองรับสถานการณ์ขาดแรงงานที่เริ่มเกิดขึ้นแล้วครับ


EasyKids Robotics - เป็นบริษัทออกแบบและผลิตหุ่นยนต์มาเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นทีมจากเชียงใหม่ที่ผมเจอเมื่อปีที่แล้ว ผ่านไปปีเดียวตอนนี้มีโรงเรียนตอบรับเข้าร่วมโครงการหลักร้อยโรงเรียนและมีคนสนใจซื้อ Franchises ไปเปิดหลายแห่ง ... เรากำลังออกแบบ Business Model มารองรับความต้องการอยู่ครับ


ที่เริ่มดังเร็วก็เพราะเป็นทีมที่ชนะเลิศในรายการนิลมังกร ซีซั่น 2 แล้วออกอากาศทางช่อง 7 มาตลอดรายการตั้งแต่เริ่มจนตัดสินเป็นเวลาสองเดือนกว่า ๆ และได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติไปอีก 2 ล้านบาท


ความสนใจพุ่งจี๊ดจนเราทำงานกันไม่ทัน ตอนนี้กำลังเริ่มลุยเต็มที่สำหรับทุกบริษัทใน Batch นี้ครับ

bottom of page